วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ระบบเดินสายเคเบิล

ระบบเดินสายเคเบิล
 
 
 
      ระบบทีวีรวม (MATV) – ระบบทีวีรวม เป็นระบบกระจายสัญญาณภาพไปยังสายนำสัญญาณ ที่อยู่ภายในอาคาร และ จุดรับชมอยู่ภายในอาคารนั้น เป็นระบบที่มีสายอากาศรับสัญญาณโทรทัศน์ช่องต่างๆ เพียงชุดเดียว แต่สามารถป้อนสัญญาณไปยังจุดต่างๆในอาคารขนาดใหญ่ได้เป็นจำนวนหลายร้อยจุด
การออกแบบและติดตั้งระบบ MATV จะทำการขยายสัญญาณให้แรงขึ้นเป็นช่วงๆ ทำให้สัญญาณปลายทางแรงพอ ที่จะทำให้เครื่องรับโทรทัศน์รับสัญญาณได้ชัดเจน นอกจากสัญญาณโทรทัศน์ แล้วยังสามารถรวมสัญญาณวิทยุ FM.สัญญาณวิดีโอโทรทัศน์วงจรปิดหรือสัญญาณจากเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมเข้า ไปในระบบ โทรทัศน์รวมได้อีกด้วย

โครงสร้างระบบ ของระบบทีวีรวมแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
ห้องส่ง (HEAD END)
เป็นส่วนที่รวบรวมสัญญาณภาพต่างๆ ที่ต้องการรับชมรวมทั้งข่าวสารต่างๆให้รวมอยู่ ในสายนำสัญญาณเพียงเส้นเดียวโครงข่ายสายนำสัญญาณ เป็นส่วนที่จะนำพาสัญญาณภาพจากห้องส่ง ไปยังจุดรับชมต่างๆ โครงข่ายสายนำสัญญาณของระบบทีวีรวม จะอยู่ภายในอาคารเท่านั้น

อุปกรณ์ขยายสัญญาณ
เป็นส่วนขยายสัญญาณภาพ เพื่อทำให้สัญญาณภาพมีความคมชัดเท่ากันทุกจุดรับชม
สถานที่ที่เหมาะกับการติดตั้งระบบทีวีรวม (MATV)
โรงแรม, โรงพยาบาล, อพาร์ทเม้นท์, คอนโดมิเนียม, อาคารที่มีจุดรับชมมากๆ
ระบบเคเบิลทีวีท้องถิ่น (CATV) - ระบบเคเบิลทีวีท้องถิ่น เป็นระบบกระจายสัญญาณภาพ ไปยังสายนำสัญญาณที่อยู่ภายนอกอาคาร ระบบนี้ส่วนใหญ่จะทำในบริเวณที่มีปัญหาในการรับสัญญาณ โทรทัศน์จากจุดส่ง เช่น ความแรงของสัญญาณต่ำไปเนื่องจากอยู่ห่างจากจุดส่งมาก บริเวณที่มีภูเขาบัง หรืออยู่ในหุบเขา จึงต้องตั้งเสาสูงมากๆ หรือ อาจจะรับจากจานรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ซึ่งลักษณะของการป้อนสัญญาณจะเป็นแนวราบ หรือ ในบริเวณที่เป็นพื้นที่กว้าง เช่น จังหวัด อำเภอ เทศบาล หมู่บ้าน รีสอร์ท ซึ่งการติดตั้งในระบบนี้ทำให้ไม่ต้องมีเสาอากาศระเกะระกะบนหลังคาบ้านแต่ละ หลัง และเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ณ จุดๆเดียว
โครงสร้างระบบ ของระบบทีวีรวมแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
ห้องส่ง (HEAD END) เป็นส่วนที่รวบรวมสัญญาณภาพต่างๆ ที่ต้องการรับชม รวมทั้งข่าวสารต่างๆให้รวมอยู่ในสายนำสัญญาณ เพียงเส้นเดียว
โครงข่ายสายนำสัญญาณ เป็นส่วนที่จะนำพาสัญญาณภาพ จากห้องส่งไปยังจุดรับชมต่างๆ โครงข่ายสายนำสัญญาณ ของระบบเคเบิลทีวีท้องถิ่นจะอยู่ภายในอาคารเท่านั้น
อุปกรณ์ขยายสัญญาณ เป็นส่วนขยายสัญญาณภาพ เพื่อทำให้สัญญาณภาพมีความคมชัดเท่ากันทุกจุดรับชม อุปกรณ์ขยายสัญญาณจะอยู่ภายนอกอาคารเท่านั้น
สถานที่ที่เหมาะกับการติดตั้งระบบทีวีท้องถิ่น (CATV) จังหวัด, อำเภอ, เทศบาล,ตำบล, หมู่บ้าน, สถานที่ที่มีอาคารหลายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น