วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การใช้งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์

การใช้งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์
 
 
 
 
 
 
(1) การใช้ฐานข้อมูลร่วมกัน
บนเครือข่าย มีสถานีที่ เป็นเครื่องให้บริการ ซึ่งเป็นที่ เก็บข้อมูลข่าวสาร หรือข้อมูลใช้งาน แล้วให้ผู้ใช้ ซึ่งเป็นเครื่องรับ ขอใช้บริการ เรียกใช้ข้อมูล การเรียกใช้ ฐานข้อมูล ร่วมกันทำให้ การปรับปรุงข้อมูล การขอดู และการเรียกค้น กระทำได้ทันที เช่น เมื่อฝ่ายขาย ขายสินค้า ก็มีการลด จำนวนสินค้า ออกจากบัญชี สินค้าคงคลัง เมื่อฝ่ายผลิต ขอดูข้อมูล ก็ได้ทราบข้อมูล ที่เป็นปัจจุบัน ได้ทันที ว่ามีสินค้า เหลือเท่าไร นอกจาก การใช้งาน ในเรื่องการ ใช้ฐาน ข้อมูลร่วมกัน แล้ว ยังทำให้ มีการใช้ ทรัพยากร บางอย่างร่วม กันได้ เช่น เครื่องพิมพ
(2) การติดต่อสื่อสารระหว่างกันบนเครือข่าย

เมื่อมีการ เชื่อมโยง สถานีงาน หรือเครื่อง คอมพิวเตอร์ เข้าด้วยกัน ผู้ใช้ คอมพิวเตอร์ ทุกคนที่อยู่ บนเครือข่าย จะสามารถใช้ คอมพิวเตอร์ ติดต่อสื่อสาร ระหว่างกัน สามารถส่ง ไปรษณีย์ อิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างกัน ตลอดจน สามารถ โอนย้าย ข้อมูลระหว่าง กันได้

(3) สำนักงานอัตโนมัติ
แนวคิดของ สำนักงาน สมัยใหม่ คือลดการใช้ กระดาษ โดยการหัน มาใช้ ระบบการ ทำงานด้วย คอมพิวเตอร์ ที่สามารถ แลกเปลี่ยน ข้อมูล ระหว่างกัน ได้ทันที ทันใด ปัจจุบัน สำนักงาน ส่วนใหญ่ ใช้ซอฟต์แวร์ ประมวลคำ พิมพ์งาน เอกสาร ดังนั้นถ้ามี เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ภายในองค์การ การสื่อสาร ส่งงาน ระหว่างกัน ที่เป็นกระดาษก็ สามารถใช้สัญญาณ อิเล็กทรอนิกส์ แทนได้ ระบบสำนักงาน อัตโนมัติ จึงเป็น ระบบการ ทำงานที่ ทุกสถานีงาน เปรียบเสมือน โต๊ะทำงาน การทำงาน แบบสำนักงาน อัตโนมัติ ทำให้เกิด ความคล่องตัว และรวดเร็ว

\



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น